Saturday, October 4, 2008

Hoa tím ngày xưa






Lần đầu tiên nghe bài hát này đã là từ lâu lắm, từ thời còn cấp 2 thì phải... , khi đó, ca sĩ Lam Trường trình bày ca khúc trên truyền hình. Có lẽ do ca sĩ Lam Trường vốn là người Hoa nên đôi chỗ lời nghe không rõ hết, và thời xưa mà, dựng cảnh còn hơi vụng về sân khấu…

Thỉnh thoảng sau đó, bật ti vi lên và tình cờ xem lại. Còn nhỏ nên khi đấy cũng chưa đã cảm nhận hết từng chữ từng lời. Thế nhưng, bài hát khá dễ thuộc dễ nhớ, nhẹ nhàng, lãng mạn, dù không quá cuốn hút mê hồn, nhưng cũng đủ để người nghe nhớ đến “Hoa tím ngày xưa”…

Bây giờ lớn hơn, đôi khi nghĩ đến hình ảnh “hoa tím nghiêng nghiêng đợi chờ”, nhớ đến bài hát này, và ngâm nga …

Hoa Tím Ngày Xưa


Nhạc: Hữu Xuân - Lời : Cao Vũ Huy Miên






Con đường em về ban trưa 
Hoa tím nghiêng nghiêng đợi chờ
Tuổi em vừa tròn mười bảy
Tóc em vừa chấm ngang vai

Con đường em về mưa bay
Ta đứng trông theo bao ngày
Từ bao giờ lòng cứ ngỡ
Yêu người mà nào có hay!

Con đường em về thơm hương
Ngọc lan khuya rụng trong vườn
Tiếng dương cầm đâu lặng lẽ
Đưa ta về phía cuối đường

Con đường em về năm xưa
Có biết hay chăng bây giờ
Hoa tím thôi không chờ nữa
Chỉ còn ta đứng dưới mưa.....


















Mặc dù tâm sự của tác giả trong bài hát không phải là tâm sự của KThy, nhưng thấy thích từ ngữ, hình ảnh, cái lãng mạn, dịu dàng của cảnh vật và con người trong bài hát, giai điệu cũng nhẹ nhàng, dễ thương… Một “ban trưa” lấp lóa nắng, một tà áo thanh tao đang nhẹ bước trên đường, nụ cười sóng sánh hồn nhiên; bên đường đong đưa đầy hoa tím, những hoa tím “nghiêng nghiêng” trong nắng “đợi chờ”; đâu đó là một cái nhìn ấp ủ. Và rồi thì một chiều mưa bay, vẫn đó bóng dáng một chàng trai trẻ nhiều tâm sự … Và lắng đọng một đêm khuya thơm ngát, thanh thoát hoa ngọc lan “rụng trong vườn”….Để rồi một ngày sau nhìn lại, ai đó đứng thẫn thờ tiếc nuối giữa con đường, trong không gian vọng lạc tiếng đàn dương cầm “lặng lẽ”, ướt mưa…. Bài hát trong sáng, lãng mạn, và man mác, mỗi lúc một da diết kỉ niệm. Nhẹ nhàng mà quyến luyến.



Một buổi chiều thư thái, lên mạng search mới biết đây là ca khúc phổ thơ, thảo nào mà bố cục, lời lẽ lại nhịp nhàng, nhiều ý tình và chất thơ đến vậy.

Nếu cảm thấy hứng thú và tò mò về giai thoại ra đời bài thơ cũng như ca khúc này, các bạn có thể nghe chính nhà thơ Cao Vũ Huy Miên bộc bạch trong bài viết trên báo SGGP. 

Thời còn học trung học ở Đà Nẵng, mỗi sáng đến trường, tôi thường đi ngang qua một ngôi nhà đầy vẻ u tịch, phía trước có giàn hoa giấy màu tím sẫm và trong sân có cội ngọc lan già lúc nào cũng tỏa hương. Điều khiến tôi càng thêm chú ý là từ ngôi nhà, đôi khi lại văng vẳng tiếng dương cầm…”
KThy không post lại toàn bộ bài báo ở đây, nhưng các bạn có thể xem tiếp theo đường link sau:
http://www.sggp.org.vn/sachvacuocsong/2006/9/61320/ Bài viết khá lâu rồi, nhưng cũng thú vị và đáng để đọc. Đọc xong thấy hiểu hơn về bài hát (vd: hoa tím trong bài là hoa giấy đấy :P), về câu chuyện, về tâm sự của nhà thơ và nhạc sĩ.
Ngày xưa Thy chỉ mới nghe có ca sĩ Lam Trường trình bày bài này, nhưng thật ra còn có ca sĩ Thanh Lam và Thu Phương, đều hay.



Nhưng nghe thì nghe vậy, chứ thú thật, Thy vẫn thích tự hát (thành lời hoặc không thành lời), tự mường tượng đến những hình ảnh riêng mà mình yêu thích…, cảm nhận thêm chút thi vị, lãng mạn, đẹp đẽ từ cuộc sống hàng ngày… “Con đường em về ban trưa, hoa tím nghiêng nghiêng đợi chờ…” Hát theo cảm nhận riêng, theo tâm trạng, theo góc nhìn và tâm sự của mình, hay đơn thuần chỉ là hát vì thích một điểm gì đó ở bài hát. 


Ừ, thì ra là, mình đang dành cho “Hoa tím ngày xưa” một cái nhìn trìu mến hơn…


__________
*Chu' thi'ch Hình minh họa:

Hình minh họa nên chỉ có tính chất minh họa cho entry. :P
Nếu đã theo dõi blog Thy từ năm ngoái, mọi người chắc đã biết hoa trong hình là hoa lan tỏi/hoa bâng khuâng trồng sau nhà. Đây là 1 trong những hình Thy vừa chụp hồi đầu tháng 10 này.

Mùa lan tỏi năm nay lại về, trễ hơn năm ngoái, không rầm rộ bằng và cũng lặng lẽ hơn, nhưng vẫn đẹp ^^ .
Chụp xong, nhìn hoa tím, dù xanh khá lãng mạn, tự dưng tối ngủ lại nhớ đến hình ảnh “hoa tím nghiêng nghiêng đợi chờ”, miên man bài hát “Hoa tím ngày xưa” và thế là cảm thấy có cảm hứng muốn viết entry mới về bài hát này ^^ (dù còn nhiều bài hát khác, tác giả khác bữa giờ định viết mà tại đang “xả hơi” blog nên chưa có dịp)
Hôm nay thay đổi. Thy không post nhiều hình lên entry nữa. Những bạn nào thích xem thêm những ảnh hoa tím kha'c thì có thể vào Photostream xem.<Recommended> 



Photobucket
(Tấm này crop ra tự dưng nhìn điệu điệu)



^^^^Chúc cho mỗi người đều có được nhiều hơn nữa những phút trong trẻo, yêu thương, luôn tin tưởng và hướng đến cái đẹp trong cuộc sống.




**KhoaThy **
Photobucket

No comments:

Post a Comment

Blog Contents by Date

TOPICS

...