Monday, July 9, 2018

Hái cherry

Như một cuộc trò chuyện nhỏ cùng những ai vẫn quan tâm ghé qua blog mình dù đã thời gian dài mình không viết... Hái cherry có lẽ là một đề tài vui vẻ, nhẹ nhàng có thể kể được, viết như để bản thân nhấm nháp chút dư vị của cherry, và như để chia sẻ với những ai đã luôn dành tình cảm tốt đẹp cho mình một chút trong trẻo, ngọt ngào của những quả cherry xinh xắn, chín mọng đầu hè ...






Viết khi những ngày đi hái cherry đã qua rồi. 

Thường giữa cuối tháng 5 là thời điểm cherry bày bán nhiều, và cũng là lúc mấy vườn cherry nô nức mở cửa chào đón người đến hái. Gần nơi mình ở cũng có lô đất trồng đầy cherry, lái xe đi ngang qua thôi cũng đã thấy trái đỏ treo đầy cành. Nhưng để là vườn u-pick có thể hái thoải mái thì phải đi xa xa một tí, như đến Brentwood chẳng hạn. 

Brentwood cách khu mình ở cỡ một tiếng rưỡi lái xe. Càng đến gần, cảnh quang càng thênh thang, khoáng đãng và càng có nhiều cảnh đẹp để ngắm nhìn. 

Những con đường men giữa chân đồi, hay vắt lên triền đồi, hay xuyên qua những ngọn đồi. Có chỗ cỏ khô vàng hực, thấp rạp gợn đều như những tấm vải nhung; có chỗ cỏ dại mùa xuân còn sót lại vừa kịp nở hoa vàng rung rinh đùa vui trong gió trước khi héo úa thành những nhành cỏ khô; có chỗ cỏ vàng mịn ôm hết khắp ngọn đồi, nhìn xa tưởng chừng như mấy đồi cát biển... Nắng và mây thay nhau rây những mảng rơi sáng tối đẹp như mơ trên những dải đồi thoai thoải... Có đoạn sừng sững trước mặt là những cối xay gió cao to, trắng muốt - mấy cánh tay nhọn hoắt xoay xoay bắt gió thật vui mắt giữa mây trời... Gió mạnh lắm, mở cửa xe ra là gió vồ ập vào ồn đến ù tai. Và rồi nữa những cánh đồng nho tươi tốt, xanh mượt, mọc đều tăm tắp trên triền đồi khô khốc...

Từ xa, hàng hàng cối xay gió cánh nhọn nhìn nhỏ xíu như những hạt giống cỏ dại cắm trên đồi,
nhìn yếu ớt tưởng chừng như gió thổi cũng bay chứ đâu phải là chong chóng đồ sộ xay được gió...
...nhưng ở ngoài là cối xay gió cao to, trắng muốt
- những cánh tay nhọn hoắt xoay xoay bắt gió giữa mây trời...
hình như là cà chua ...



và bắp...
...Và rồi cũng đến nơi 
- những vườn cherry trái treo đỏ rực... dễ dàng nhìn thấy từ xa... 


Nếu mà muốn đi hái có không khí nhộn nhịp thì nên đi mấy tuần đầu khi vườn vừa mở cửa. Người người ồ ạt đổ xô đi rất đông, xe đậu kín hết hai bên đường, trong vườn thì tấp nập tiếng gọi nhau í ới, người xách xô, người cầm giỏ, người leo thang, người tìm trái, thậm chí có cả gia đình ngồi cắm trại xôm tụ dưới gốc cây. 

Còn nếu muốn tĩnh lặng, bình yên, ít bon chen thì nên chờ thêm vài tuần sau. Khi đó, người đi hái thưa hơn, tuy những loại nổi tiếng như coral cherry đã bị hái hết nhưng trái ngon ngọt thì vẫn còn rất nhiều, nhất là ở những cây gần cuối vườn. Và ở Brentwood nhiều vườn lắm, vườn này đóng cửa thì lại còn có vườn khác. 

Giá cherry tại vườn u-pick năm nay là $3.5/pound (sau ra ngoài chợ thấy bán có $3/pound thôi :D) Nhưng giá vậy là cũng hợp lí rồi, vì không phải trả tiền vào cửa, người người vô vườn vừa hái vừa chơi, mà hái 10 trái ăn 1, 2 trái là cũng thường tình, nhất là mấy đứa con nít...

mặt ăn vụng lấm lem màu cherry ...    
 
chi chít những quả cherry chín đen, rất ngọt...
 bụng tròn :D , và hai tay cầm đầy trái

Nhà có con nít nhỏ thì đi hái cherry là quá phù hợp. Trái nhỏ, mọc thấp, nhiều, lại nhìn rất đỗi xinh xắn, vừa ngộ nghĩnh, vừa dễ thương, vừa dễ hái, vừa dễ ăn. Tụi nhỏ cũng thích xách xô kéo rê ra, chạy loanh quanh trong vườn đi thu hoạch... Còn mình thì cũng tranh thủ tạm quên những muộn phiền, mệt mỏi, âu lo để tận hưởng phút bình yên, thanh thản trong lòng... không nghĩ ngợi gì khác, chỉ có nắng, gió, vòm câynhững chùm quả cherry thật xinh, tinh nghịch lấp ló giữa những vành lá răng cưa duyên dáng, và những nụ cười trong trẻo, trẻ con... của cả trẻ con, và người lớn :)

Nắng len qua kẽ lá, những trái cherry treo lủng lẳng thật xinh xắn, bình yên... 
... Tạm quên đi những muộn phiền, mệt mỏi, trong lòng lúc này chỉ có nắng, gió, vòm cây, 
những chùm quả cherry tinh nghịch lấp ló giữa những vành lá răng cưa duyên dáng, 
và những nụ cười trong trẻo, trẻ con... của cả trẻ con, và người lớn :)

Vườn cũng bày sẵn thang để hái những chùm quả trên cao (mình thì chẳng hề dùng tới vì trái thấp cũng đủ nhiều để hái rồi). Thang cao lắm, vậy mà con mình - vốn siêu quậy phá phách - thấy thang là đòi trèo leo cho bằng được, lúc leo tới đỉnh thì cười khanh khách khoái chí, lúc bắt đầu leo lại xuống đất thì bỗng tự nhiên nói : "Hết phim"!  =)) thật hết sức tếu và bất ngờ đối với mình, vì chú thích là nhóc con mình chưa nói được nhiều, nên cụm từ "hết phim" đó tới giờ mình mới chỉ được nghe được lần đầu tiên và lần duy nhất từ "ảnh", không biết lượm nhặt cái từ đó ở đâu, từ ai, mình có từng nói vậy không? 





Hái cherry vui, nên mấy tuần liền, cứ mỗi cuối tuần, nhà mình lại lặn lội đi hái. Thật ra, mình cũng không siêng tới vậy, chủ yếu là vì có mẹ qua, và vì thằng nhóc con mình ghiền cherry dữ lắm.


 
...Chùm chùm chùm những trái cherry chín mọng, da căng bóng loáng ... mọc thấp là sà trong tầm với...

Cherry vừa hái xuống tại vườn rất tươi ngon, ăn không chỉ thơm mùi cherry mà còn thơm đượm cả hương mùa hè và ngọt rạo những tiếng cười... 

Nên nếu có dịp, đừng quên ghé thăm vườn cherry nào đó, ngắm nhìn những hàng cây chi chít quả và hái thật nhiều những trái cherry xinh xắn đang treo hấp háy trong nắng hè... 

...và cũng nhớ đừng quên để dành cho mình một vài quả :D

"Yesterday - Today - Tomorrow 
Each day is as special as you want it to be."


2 comments:

  1. Cô khỏe không cô. Lâu lâu em vẫn hay vào blog cô update tình hình :). Mỗi lần đọc bài cô là thấy lòng lao xao hệt bài hát Sacaborough Fair hát :). Mong cô hạnh phúc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ko thấy hình nên c ko biết em là em nào, nhưng c cám ơn và cũng chúc em luôn vui nhe.

      Delete

Blog Contents by Date

TOPICS

...