Saturday, May 8, 2010

Chuyện của Xuka, Đêkhi và Nobita ?


Chuyện của Xuka, Đêkhi và Nobita?

Chiều nay trên facebook, mình đọc được entry : Vì sao Xuka lại yêu Nobita?
Thật ra, một bộ truyện dễ thương, trong sáng như Đôrêmon mà đặt chữ “yêu” vào mình cảm thấy không hợp lắm :”> , thế nên đổi lại câu hỏi thành: Vì sao Xuka chọn Nobita? nghe được hơn ^^

Chủ đề này rơi vào dạng…nhiều chuyện :D nhưng khá thú vị ;:>. Vì rằng, ngày xưa, mình cũng đã từng thắc mắc thế ^^, và vì rằng, bây giờ, mình nhìn lại câu hỏi đó với cách nhìn của một người đã “từng trải” hơn…Có bạn cmt tại entry nói là không nên áp đặt suy nghĩ người lớn mà hãy để câu chuyện pure như nguyên bản. Ừ, mình cũng thích trong sáng nguyên bản. Nhưng mình thấy chẳng ai có thể áp đặt và làm cho truyện Doremon không trong sáng hay thay đổi được nguyên bản, chắc chắn một điều như thế , chỉ có con người khi lớn hơn thì có quyền nhìn lại, suy ngẫm và rút ra điều gì đó từ hoàn cảnh và lứa tuổi của mình.

"Câu chuyện lý thú xung quanh nhóm bạn của Đôrêmon, đầy tính nhân văn và giáo dục sâu sắc. Có lần, có người bạn hỏi mình vì sao Xuka lại chọn Nôbita mà không chọn Đê Khi, và nếu mình là Xuka thì sẽ chọn ai?Câu hỏi ấy rất hay và mình không muốn trả lời thật với suy nghĩ của mình, vì nhiều lý do,...
Vì sao Xuka lại chọn Nôbita?Lẽ nào câu chuyện lại có một kết thúc khác: Xuka không chọn Nôbita chỉ vì Nôbita là một cậu bé hậu đậu, vụng về, nhưng tốt tính?Người đầu tiên mà Nôbita nghĩ đến luôn là Xuka mỗi lúc cậu bé có chuyện vui hay buồn, điều đó thật đáng quý biết bao. Lẽ nào lại có một kết thúc khác ư?Bỏ qua tính giáo dục của câu chuyện, mình lại suy tư vài điều, chẳng biết có đồng cảm với Xuka không nhỉ? Rõ ràng Xuka thích chơi với Đêkhi hơn là Nôbita. Ngoài sự nể phục của cô bé đối với Đêkhi, cô còn có tình cảm dành riêng cho cậu ấy nữa. Nhưng, Đêkhi có biết điều đó hay không? Nếu cô bé thực sự có được sự lựa chọn một cách công bằng giữa hai người: Đê khi và Nôbita, cô bé sẽ chọn ai?
Vì sao Xuka chọn Nôbita?Xét về mặt tích cực: có thể cô bé đã chọn Nôbita vì cô luôn nằm ở vị trí đầu tiên trong tim cậu bé. Cậu ấy là người cô có thể tin tưởng và có thể sống một cuộc sống bình dị nhưng hạnh phúc.Xét về mặt tiêu cực: có thể đối với Đêkhi, cô chỉ là cái bóng và cô không có quyền lựa chọn Đêkhi. Đêkhi là một người tốt, thông minh, đẹp trai,...và chẳng có tính xấu nào cả nhưng vì Đêkhi không chọn cô, biết làm sao được nhỉ?

Người ta đã làm một cái thí nghiệm kín thế này:
Cho hai anh giáo sư với hai phong cách khác hẳn nhau cùng làm một bài toán:+ Anh thứ nhất giải rất nhanh, rồi từ tốn đặt bài giải xuống đi về+ Anh thứ 2 giải xong, cũng rất nhanh, vui quá đập vỡ một cốc nước rồi đặt bài giải xuống
Khi lấy phiếu thăm dò trên 100 người, xem ai được quý hơn, kết quả là ông thứ 2 
Đấy là một thí nghiệm kinh điển của tâm lý học hiện đại. Cũng tựa như Nobita với Dekhi, anh Dekhi vuông vức, mô phạm quá, thích hợp làm thần tượng hơn là người yêu, còn chú Nobita hơi vụng, có tật song trông nó giống người hơn, thật hơn cho nên dễ gần hơn chứ làm gì có cái gì phải chọn lựa ở đây.
PS: Cái câu cuối nghe nó hèn hèn..nếu cái gì chọn được thì tội gì ko chọn, không được chọn thì tìm cách cho nó được chọn, còn nhỡ chọn sai thì trách là trách tại sao lúc í mình chọn sai, còn sai sờ sờ ra rồi thì tìm cách cải thiện nó, cải thiện không được thì thích nghi, thích nghi cũng ko được thì.........chịu vậy^^, vì cuộc sống nó vốn méo mó, phải hoàn thiện từ từ...Cứ hở tí thì đổ vào số phận thì nằm vắt chân lên ngủ cho sướng thân..
Câu chuyện dành cho trẻ con, tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng lắm điều để bàn,...huống chi trong đời sống thật của chúng ta. Đôi lúc, tưởng rằng con người ta luôn có sự lựa chọn cho tương lai và hạnh phúc của mình, nhưng thực tế thì không hẳn vậy. Dường như có sẵn con đường trước mắt, dù rất mờ ảo nhưng ta không thể không đi trên con đường ấy! Có nổ lực lắm thì cũng thay đổi chút ít nhưng không thể thay đổi lộ trình, có lẽ vậy!..."

Nhân tiện, lạc đề 1 tí, vì có một điều đến bây giờ mình mới có dịp bày tỏ =)),
Đó là,
1/ Mình không thích truyện tranh ở 1 điểm : nhân vật chính lúc nào cũng luôn hậu đậu, học dở, ỷ lại?? Không chỉ Nobita, mà còn là Quảng Lâm trong Hiệp sĩ lợn, hay nhất là Usagi trong Sailor Moon… Hồi nhỏ mình hơi bức xúc . Mấy bạn đừng tưởng tại mình gương mẫu nên mình nói thế. Mình ko có gương mẫu ;) mình không hợp style của các bạn quá gương mẫu, nguyên tắc :P, nhưng mình cũng không thích dạng bê tha, ỷ lại. Nhất là, thời đó, khi chơi với đứa hàng xóm, nó kêu mình học giỏi nên bắt mình đóng vai … Hắc Vũ Ý Nhi =)), còn nó làm Quảng Lâm =)), nhắc tới là thấy tức + tức cười, vì nhỏ hàng xóm đó (thật ra hơn tuổi mình) lúc đó mình cũng thấy nó chơi xấu tính, toàn chơi chận trên, mà thời đó mình bị gì nên vẫn chịu chơi chung (được 1 thgian :P)

2/ Ngày xưa, mình thích bắt chước Xuka =")). Mua được cái váy ngắn thật ngắn giống trong truyện thích thú mặc hoài =)) Tếu thật. Chưa kể bắt chước màn tắm bồn, tắm vòi sen, tắm ngồi ghế , tắm vẫn còn mặc áo lót =)) (cái này hình như tại truyện VN vẽ thêm áo vô :D) … đủ thứ trò, hehe.

Rồi, ok, dừng lạc đề tại đây :”> Tại vì cứ nhắc tới truyện Doraemon là lại gợi lên bao ký ức tuổi thơ của mình ^.^

Mình đồng tình với những nhân vật chính trong truyện ở điểm dù có điểm xấu gì thì họ luôn biết thương người, yêu thiên nhiên, loài vật, ý thức về môi trường và tốt bụng. Và thật ra, mình nhìn thấy mình có nhiều điểm  giống với Nobita chứ =)) Chính vì thế, Xuka chọn Nobita cũng hợp lí thôi hehe ;)) Nhưng 1 điều cần lưu ý, Đêkhi cũng tốt bụng vậy ^^ Đã thế, Đêkhi đẹp trai, thông minh, hiện đại, hiểu biết, uyên bác ^^ - Mẫu người lí tưởng :P Nếu là mình, ngay từ đầu mình chọn Đêkhi, nhưng giờ nhìn lại, việc Xuka chọn Nobita cũng là hợp lí và đôi khi ở đời, đó có thể còn là chuyện thường gặp hơn :)

Mình không thích lắm cách lí giải "tiêu cực" trong entry trên, có vẻ nó coi thường Xuka :) Nhưng cái lí do Đêkhi không chọn Xuka đó là có thể, và nó làm mình suy nghĩ.
Cái lí do đó khi còn nhỏ và trước đây, mình không hề nghĩ tới, vì đơn giản, Đêkhi khó có thể không chọn một người tốt như Xuka ^^ Nhưng giờ nhìn lại, điều đó có thể xảy ra lắm chứ, nhất là trong cuộc đời thực này, chứ không phải trong thế giới đơn giản màu hồng của trẻ con. Biết đâu đó là một Đêkhi quá tập trung vào công việc và sự thành đạt của bản thân mà không quan trọng chuyện tình cảm với Xuka, hoặc biết đâu lại là một Đêkhi bó hẹp trong công việc mà không bao giờ chủ động tạo cơ hội trong tình cảm, trong khi tình cảm không tự nó đến mà cần có người khơi nó dậy. Và nữa, người giỏi, đẹp trai như Đêkhi, đúng là có nhiều sự lựa chọn ngoài Xuka ;)

-    Nhưng lí do quan trọng nhất, theo mình, đó là do Xuka và Nobita đã cùng trải qua những thử thách, gắn bó, đồng cam cộng khổ với nhau (qua bao chuyện hằng ngày, bao cuộc phiêu lưu, không bao giờ bỏ rơi bạn bè …)^^
Trong truyện cũng có tập nói lí do Xuka lấy Nobita là vì Nobita tốt bụng và vì Xuka muốn giúp đỡ Nobita. Lí do này có vẻ kì lạ, thiếu gì người để giúp đỡ, riêng gì Nobita đâu :P Và như thế dường như Xuka quá cao thượng và gần như sự thương hại? Nhưng ở đây, chắc chắn không phải, mà mình nghĩ, chẳng qua vì Xuka đã có tình cảm với Nobita rồi nên mới muốn gắn bó và giúp đỡ ;) Do đó, việc muốn giúp đỡ thật ra không phải là lí do Xuka chọn Nobita ^^


Nếu ngồi phỏng đoán thì sẽ có biết bao nhiêu giả thuyết, bao nhiêu chuyện có thể xảy ra trong cuộc đời này, để đẩy 2 người xa nhau, hoặc đưa 2 người gắn kết lại với nhau. Tất cả là duyên may và, sự lựa chọn ^^.

...

Dù lí do gì đi chăng nữa, theo an bài của...tác giả :D, cuối cùng, một Nobita hậu đậu nhưng bằng trái tim và lòng tốt của mình lại có thể chinh phục được Xuka. Có thể đây là một giấc mơ nữa chăng được gửi gắm trong truyện Doremon ^^ - một câu chuyện giàu tính giáo dục vốn được dựng nên bởi những ước mong và suy nghĩ tốt đẹp của con người?  Nếu là ước mong thì có lẽ đây là 1 trong những ước mong con người nhất ;) trong số tất cả những ước mong trong truyện.

Và có như vậy thì, một Nobita như mình chẳng hạn, con nhà nghèo bình dân, hậu đậu, không uyên bác …nhưng có tình cảm chân thành và tấm lòng tốt - mới hy vọng có Xuka nào đó không đi lấy Đêkhi tài giỏi hơn, goodlooking hơn mà đi lấy mình :D =)) Đùa thế thôi, mà cũng nên có chút niềm tin là thế :P. Không ai cấm con người hy vọng, nhưng con người trước hết phải tự hướng mình trở nên tốt đẹp hơn chứ không thể cứ đi cầu may hay phụ thuộc và trông chờ vào quyết định của người khác =)

Chuyện của Xuka, Đêkhi và Nobita?
Hay nghĩ rộng ra thì cũng là chuyện đã được nói đến trong bao nhiêu truyện phim ^^, và...cũng là chuyện thường gặp lắm ở trong cuộc sống này :)

Mỗi lúc mình càng nhận ra, cuộc đời thật có nhiều đưa đẩy, đôi khi con người không cưỡng lại được. Nhưng đừng để những đưa đẩy đó đánh vỡ mất điều quý giá và ấm áp thật sự trong đời - Tình cảm. Mình vẫn thích tin vào những điều kì diệu, thuận hòa, ngọt ngào trong cổ tích.

"...Cái câu cuối nghe nó hèn hèn..nếu cái gì chọn được thì tội gì ko chọn, không được chọn thì tìm cách cho nó được chọn, còn nhỡ chọn sai thì trách là trách tại sao lúc í mình chọn sai, còn sai sờ sờ ra rồi thì tìm cách cải thiện nó, cải thiện không được thì thích nghi, thích nghi cũng ko được thì.........chịu vậy^^, vì cuộc sống nó vốn méo mó, phải hoàn thiện từ từ...Cứ hở tí thì đổ vào số phận thì nằm vắt chân lên ngủ cho sướng thân..
Câu chuyện dành cho trẻ con, tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng lắm điều để bàn,...huống chi trong đời sống thật của chúng ta. Đôi lúc, tưởng rằng con người ta luôn có sự lựa chọn cho tương lai và hạnh phúc của mình, nhưng thực tế thì không hẳn vậy. Dường như có sẵn con đường trước mắt, dù rất mờ ảo nhưng ta không thể không đi trên con đường ấy! Có nổ lực lắm thì cũng thay đổi chút ít nhưng không thể thay đổi lộ trình, có lẽ vậy! "

2 đoạn cuối của entry này bổ sung cho nhau, mình thích cái entry đó là ở 2 đoạn cuối ^^ Trùng hợp là, nó chạm vào 1 số điều mình suy nghĩ, thế nên mới viết cái entry linh tinh này :D, 1 entry toàn shoot the breeze =P ko nói được gì nhiều, mặc dù có 1 số suy nghĩ là nghiêm túc ^^ Hôm nào rảnh nói tiếp về những bài học theo mọi lứa tuổi từ truyện Đôrêmon :)), làm chùm entry về Đôrêmon luôn hehe. Còn giờ mỏi mắt quá nên mình không viết thêm.

^^


Photobucket

8 comments:

  1. Anh cũng rất thích coi truyện Doremon, nhưng mà chuyện Nobita và Xuka thì không suy nghĩ nhiều và có những phân tích sâu sắc như vậy tại thấy nó đương nhiên rồi :)

    Lâu lắm rồi không nhớ tới Doremon, nhớ khi đọc cuốn đầu tiên là năm lớp 6. Nhớ bài nhạc phim tiếng Nhật quá. Nhớ cái bánh rán, chẳng biết là cái bánh gì, nhưng nhắc tới là thấy đói bụng rồi :)

    ReplyDelete
  2. khóai cái vụ bắt chước Xuka ah nha ...^^

    ReplyDelete
  3. thích cái entry này của Thy. Hồi nhỏ mình cũng có tự hỏi câu " tại sao Xuka lại chọn Nobita ?". Lớn lên rồi thì mới hiểu hết được lý do. Chắc chắn là Xuka chọn Nobita ko phải vì thương hại, mà vì Nobita có tình cảm chân thành ,tấm lòng tốt và quan trọng nhất là cả 2 đã cùng nhau trải qua những thử thách, đồng cam cộng khổ như Thy đã nói. Tình yêu không có khái niệm cụ thể nhưng nó được thể hiện qua những điều cụ thể, đó là sự gắn bó. Mà mình tâm đắc câu này của bạn lắm nhé ; "Mỗi lúc mình càng nhận ra, cuộc đời thật có nhiều đưa đẩy, đôi khi con người không cưỡng lại được. Nhưng đừng để những đưa đẩy đó đánh vỡ mất điều quý giá và ấm áp thật sự trong đời - Tình cảm." Chúc Thy sẽ luôn đạt được những điều mình mong muốn trong cuộc sống.

    ReplyDelete
  4. @banchanviet : Banh ran em duoc an roi ;) , mem chu ko gion nhu em tuong tuong luc doc truyen. Ma` lan an banh ran do la mot ki niem vui...

    @deanpham: :"> cong nhan thoi con nit vui that :))

    @muathang4: em cam on nhung chia se va loi chuc cua anh nhe. Best wishes to you ^^

    ReplyDelete
  5. em cung thich Doremon lam^^. Theo em dieu tac gia dua vao cung la 1 thuc te cua cuoc song. Nhieu nguoi khi nhin ben ngoai thuong phan xet, ex "con be do dep nhu vay, gioi nhu vay dang le phai lay mot nguoi tai gioi xuat chung chu!". Nhung cuoc song dau phai luc nao cung nhat thiet nguyen tac nhu vay. Khi mot nguoi con gai lay mot nguoi bi cho la lep ve so voi minh, chac gi ho khong hanh phuc ^^. Biet dau co nhung duc tinh ben trong cua ng chong moi lam nguoi vo yeu qui!. Tinh yeu ko phai la su ket hop cua hai manh ghep "khac nhau" hen chi ^^

    ReplyDelete
  6. xuka chọn nobita, e nghĩ chắc chỉ vì, xuka thích ở bên nobita, vậy thôi!
    mọi thứ chỉ là cảm giác!

    ReplyDelete
  7. Chào em
    Nếu anh là Xuka anh sẽ chọn Nobita, chỉ đơn giản là vì Xuka khi ở bên cạnh Nobita sẽ cảm thấy tự do thoải mái, sẽ được là chính mình... đó là hạnh phúc thực sự.
    Còn khi ở bên cạnh Đêkhi không hẵn Xuka sẽ không hạnh phúc, nhưng nếu sống chung với người như Đêkhi Xuka sẽ cảm thấy áp lực lắm... Bị mất tự do đó!
    Nếu cạnh nhà em có một bạn đồng trang lứa mà hơn em nhiều thứ thì em sẽ hiểu cái cảm giác đó liền, dù bạn ấy rất tốt...
    Nói vậy thôi chứ anh cũng ko thích tính cách gã Nobita đó... con trai gì mà tệ quá, Xuka trước sau gì cũng khổ thôi...

    ReplyDelete
  8. hui truoc D cung toan bat chuoc lam Xuka thui :))

    ReplyDelete

Blog Contents by Date

TOPICS

...