Tuesday, July 22, 2014

Hái đào















(Tiếp theo  Summer & Sunflower fields)















Tiếp sau những cánh đồng hướng dương mênh mông vàng rực, mình ghé thăm một vườn trái cây mùa hè.


Nông trại đã về chiều nhưng vẫn khô khốc và hanh hao nắng, cherry thì hết trái rồi, đào thì nhìn quanh cũng chỉ còn vài ba quả hỏng hẻo, teo tóp trên cây. Nhưng ai dễ bỏ cuộc chứ mình thì không :p. Kiên trì dạo bước và mở to mắt tìm kiếm một hồi, cuối cùng khi sắp đi hết khu vườn, mình cũng vui sướng khi tìm thấy nấp sâu bên trong những hàng cây chỉ toàn lá kia là một cây đào đang đong đưa những quả no tròn, đỏ mọng, rồi thì hai cây, ba cây, bốn cây, năm cây, và là cả một hàng dài những cây đào trĩu quả... 



Đứng trước những cây đào ăm ắp quả, ngắm nhìn những trái đào mũm mĩm, no tròn, làn da căng ửng còn phơn phớt lông tơ, nhìn cái cách mà quả đào nào cũng đính thật khít, thật duyên trên cây, e ấp, chúm chím trong những cánh lá đào thuôn nhọn, tự dưng mình nhớ đến... cảnh Tôn Ngộ Không lạc vào vườn đào :D. Nhìn sao mà thích mắt quá. Phải mà có nhiều tiền :D và không nghĩ rằng nên chừa lại quả cho người đến sau thì mình có lẽ đã hái hết cả cái vườn đào kia, nhất là khi đây là những cây "đào lùn" (dwarf peach), trái ngay vừa tầm hái, quả cao nhất thì cũng chỉ ở tầm mà nhón chân rướn tay một tí là tới, thấp thì sà sà như có thể chui trốn vào lòng đất bất cứ lúc nào...








Hơn cả mong đợi, những trái đào này ăn ngon thật là ngon. Lớp thịt mềm càng cắn sâu càng lịm ngọt, làn nước ứa ra lan toả hương đào thơm không lẫn vào đâu được, vị ngọt cũng thật đậm đà chứ không nhàn nhạt như hồi mình ăn đào ở VN... 


Nhớ ngày xưa thời mình còn nhỏ, sống ở miền nam nên chẳng mấy dịp mình được thấy hoa đào, trái đào, và cũng chẳng biết là cái cây đào ra hoa dịp Tết đó cũng chính là cái cây đào cho ra trái đào. Nhớ có một lần cô giáo tiếng Anh đi Hà Nội về mang vào lớp một trái đào nhỏ xíu xanh xanh mà cả lũ nhỏ lao nhao chen nhau để nhìn xem "peach" nó ra làm sao. Khi đó, mình không nhìn rõ lắm, mà có nhìn rõ thì cũng tò mò không biết hương vị nó thế nào. Với vốn kiến thức con nít ít ỏi toàn rút ra từ việc coi Tôn Ngộ Không ăn đào trong Tây Du Ký, mình khi đó mường tượng rằng trái đào ăn sẽ giòn như ổi, ngọt rào rạo và nhiều nước như dưa hấu, và vỏ đào trơn láng, không có lông mà mỏng dính như củ cải... Lớn lên, khi đào được bán ở TP nhiều hơn, nhăm nhi mấy quả đào nhỏ nhỏ xinh xinh thì thấy đào ăn thanh thanh lạ lạ chứ cũng không quá hấp dẫn gì... 


Nhưng bây giờ ăn đào ở Mỹ thì thấy đào đúng thật là danh bất hư truyền, thật là thơm ngon. Cắn một miếng thôi là mình muốn ăn tiếp cả rổ =)) Đất ở đây sao trồng cái gì cũng nhiều trái, ngọt và đều to mập bự. Thật ra, mình vào nông trại thế này thì được cái là tha hồ hái trái đường đường chính chính mà không bị tiếng hái trộm, chứ thật ra nếu chỉ muốn ngắm trái đào thôi t chẳng cần phải lặn lội vào nông trại xa xôi thế này, vì chỉ cần nhìn ven đường là thấy, những nhà nào mùa xuân có cây đào đơm hoa thì bây giờ mùa hè cây cũng đơm chi chít quả to quả nhỏ. Lại lạc đề, nhưng cây đào vừa cho hoa đẹp lại vừa có quả ngon, mơ mai mốt có vườn, bên cạnh cẩm tú cầu và hoa hồng, chắc chắn mình sẽ trồng đào  v.v. :p. 


Tóm lại, mùa hè đi hái đào thế này thật là thích. Khi nhỏ coi phim mình thích lắm nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ có lúc được lang thang trong vườn đào chi chít quả và hái từng quả đào tròn ũm, căng mọng hương mùa hè như thế này...

Clip ko có nội dung gì =)) trái đào thì tối thui ko thấy rõ, nhưng thích tiếng gió và cành lá lao xao.


Một chút tản mạn và vài mẩu ký ức quanh quả đào ngày xửa ngày nay của mình... -  đào với mình dường như đẹp hơn, ngon hơn, không chỉ vì hương vị... 


Entry published on 7/22/14

----------------------------------------------------------




7/28/2018

Mình update thêm vài tấm hình ở vườn đào (Lúc trước là ở Dixon, lần này là ở Brentwood). 

Nhiều chuyện mệt mỏi nên nhà mình đi trễ - cuối tháng 7. Nhiều vườn lúc này đã đóng cửa, nhưng McKinney Farm vẫn còn, và hơn cả kỳ vọng, đến vườn đã nghe mùi đào chín, cây trái quá chừng trái, thấp cao đủ mọi tầm với. Những gốc đào lâu năm, vóc thấp, lá đào thuôn nhọn cong cong, trái chín treo lủng lẳng đầy cành. Trái nào cũng tròn ũm, chín đỏ hây hây, hương thơm thoang thoảng, chưa ăn cũng đã thấy ngon lành. Cảm giác thật thanh cảnh, thần tiên... 


Mẹ qua chơi & phụ mình


 



Bứt một quả đào khỏi cành nghe cái pựttt, cầm trong lòng bàn tay trái đào vừa hái xuống từ cây, như đang nâng niu một niềm vui no tròn, ấm áp...

Hái một chút mà đã được cả thùng nặng trĩu 21 lb... 😋



"Yesterday - Today - Tomorrow 
Each day is as special as you want it to be."

No comments:

Post a Comment

Blog Contents by Date

TOPICS

...