Tuesday, October 19, 2010

Để gió cuốn đi...


Thứ ba là ngày nghỉ của mình, và là một trong những ngày thật bình yên. Mình cũng có nhiều việc cần phải làm lắm, nhưng mình cũng muốn blog nữa. ^^

Ngủ một giấc dài đến hơn 9h và đi ăn sáng với mẹ, brunch thì đúng hơn :P. Mình bảo là tối mai con sẽ chở mẹ đi ăn…, vì mai là ngày Phụ nữ Việt Nam. Thật tình ra mình cũng chẳng nhớ rõ, nhưng hôm qua lớp trưởng lớp tại chức gửi quà mừng 20/10 cho mình. Thật cũng ngại, vì chị  lớp trưởng đó mấy tháng trời đi học đúng có 1 ngày : |, quà đó cảm giác hơi gì gì, và chị đó cũng là phụ nữ mà điện thoại chúc mừng ngày… phụ nữ với mình :P, ngại ghê, 2 phụ nữ chúc nhau thấy cũng tếu tếu, mà thôi kệ, cảm giác có quà…cũng vui  :D. 
Ăn sáng xong mới nhớ phải kiếm chỗ đổ gấp bình xăng đã và đang cạn tới vạch đỏ cuối cuối cuối cuối cùng. Tối qua về sau một ngày dài mệt nhoài, chẳng nhớ để đổ, may mà không tắt máy giữa đường ^^  Xong thì đi mua giày. Mua được đôi đẹp + giá vừa phải thấy vui vui. :P

Trên đường về, nói chuyện này nọ và mình nhớ nhiều tới kỉ niệm và nhớ HN ngày xưa, thấy vui, thấy thương …, và thấy buồn.  Mẹ an ủi và nói với mình nhiều điều hay, mình rất đồng tình với mẹ. Khác với năm ngoái, chuyện này chuyện kia cùng lúc đổ xuống, quá nhiều tấm tức, cay đắng, đau khổ, tan nát mà mình lại phải âm thầm chống đỡ một mình, bây giờ, mẹ biết chuyện nên đã chia sẻ với mình rất nhiều. Thật cũng nhờ có mẹ, mình biết ơn mẹ rất nhiều… 

Cả nửa tháng nay không rơi một giọt nước mắt nào, vậy mà đang chạy xe, mình lại khóc.
Tận trong sâu thẳm, quen HN ngần ấy lâu, mình biết, và mình tin, HN không phải là một kẻ bạc tình...  Mình khóc. Nhưng đó không phải là những giọt nước mắt ai oán, yếu đuối hay than thân trách phận, mà đó là những giọt nước mắt chảy ra từ những yêu thương, những tình cảm trong sáng, sâu đậm đã chẳng dễ dàng chết đi. Mình mỉm cười và rồi gió cũng thổi nước mắt khô đi... “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”. 



Hehe, cái “Để gió cuốn đi” là lúc này ngồi viết tự dưng lại nhớ đến bài này ^^ (thuộc đúng 1 khúc đó :D), chứ còn lúc nãy trên đường về, toàn hát “và tôi cũng yêu em” … Mình thì chả thuộc nhiều bài hát, bài nào thích thì cũng chỉ nhớ lõm bõm vài câu :D… ví dụ, hát đúng được 1 khúc, “Tôi yêu những gì đến tự nhiên, những câu nói thành thật, và yêu ngày nắng…” (mình thì, ngày mưa cũng quý luôn ^^)
Mình biết ơn ba mẹ, biết ơn nhiều người, biết ơn cuộc đời này đã nuôi nấng mình thành con người hiện tại.

Trí tuệ, tình cảm và tấm lòng quân tử mới thật sự làm nên giá trị ở một con người.

Khi buồn lòng hay ấm ức, mình luôn tự nhắc nhở bản thân về những điều này và lại thấy lòng mình trong sáng hơn.

__

Mình thật ngưỡng mộ những nhạc sĩ sáng tác được những bài hát hay và ý nghĩa như vậy. Còn nhiều bài mình thích lắm, khi nào có nhã hứng + rảnh rảnh, mình sẽ viết về những bài hát đó sau. :D

__

Cái tật mình hay nói dai :D nên chen thêm đoạn cuối này vào Mới vừa nghe lại “Để gió cuốn đi” :D .2, 3 năm trước, Hạnh đã gửi bài này làm quà tặng âm nhạc cho mình khi thấy mình lên blog ‘xả’ những nhức nhối về chuyện thế thái nhân tình . Lúc nhận được bài này, mình rất bất ngờ và cảm động. Hạnh Ulink là một trong những người mình phải khâm phục về phẩm chất và cách sống. Bây giờ nhớ lại những chuyện làm mình bận tâm ngày xưa đó, mình thấy mình đã thật sự lớn lên nhiều ^^ Bravo!

Đây là bài hát hay, và có lẽ cũng là bài yêu thích của nhiều người. Nhất là cái thời quảng cáo sữa gì đó LCTL hát thì đi đâu cũng nghe. Nhưng như mình nói, mình không có năng khiếu thuộc lời. Mình vừa mới search lời bài hát :D . Mình thấy một bài cảm nhận về bài hát này và vừa đọc xong :D. Khúc đầu y thật như những gì mình đã đi qua mấy năm trước. Và khúc sau, giống như tác giả nói,

“Giữ vững được nhân cách trong cuộc sống thực tế không bao giờ dễ dàng. Khi cao hứng, tôi có thể ghi ra đây những dòng đầy tính nhân văn. Nhưng, biết đâu ngay hôm sau, vì đấu tranh quyền lợi-công danh, tôi lại thực hiện ngay những việc mình vừa chỉ trích hôm qua?”
Quả thật, con người  sinh ra mang trong mình tấm lòng và trái tim nhưng đồng thời cả bao nhiêu ham muốn vật chất và thói xấu.  Mình đã chứng kiến nhiều những đưa đẩy của cuộc đời này, đôi khi con người phạm vào những sai lầm mà chính họ chưa từng ủng hộ, họ biết, nhưng họ vẫn làm...và đã làm thì có bao nhiêu là lí lẽ để bao che...

Riêng mình, đã có những khi nhìn lại việc đã làm trong ngày, mình thấy hối hận và xấu hổ vì những cái ích kỷ và chưa hay của mình. Nhưng cũng chính những khi như thế, mình thấy mình tỉnh táo và như được khai trí ra vì ít ra mình đã nhìn nhận ra cái u mê để biết lo xác định lại cách sống, chỉnh đốn lại mình, sống sao cho không hổ thẹn !

Cuộc đời không như cổ tích có người thiện kẻ ác rõ ràng…Nhưng cuộc đời cũng giống như cổ tích vì đó là sự đấu tranh không ngừng giữa cái tốt và cái xấu. Và con người sống chính là để đấu tranh vì cái thiện .

Và thật ra, mình viết về bài này không với mục đích bàn về việc cái tốt cái xấu đó. Mình luôn ủng hộ cái thiện 1000% ^^

Còn ở đây, mình chép ra bài hát này, vì bây giờ nghe lại bài này, mình thật bất ngờ khi thấy có nhiều chỗ lại tương đồng với hoàn cảnh và suy nghĩ hiện tại của mình đến vậy. Bài hát như một lời tâm sự, và động viên, dù khúc cuối hơi buồn một chút.


Để Gió Cuốn Đi

Tác giả: Trịnh Công Sơn  

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng 
Để làm gì em biết không ? 
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi 
Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông 
Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông 
Ôi trái tim đang bay theo thời gian 
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian  

Những khi chiều tới cần có một tiếng cười.  
Để ngậm ngùi theo lá bay.  
Rồi nước cuốn trôi, rồi nước cuốn trôi 


Hãy nghiêng đời xuống nhìn hết một mối tình
Chỉ lặng nhìn không nói năng
Để buốt trái tim để buốt trái tim 

Trong trái tim con chim đau nằm yên
Ngủ dài lâu mang theo vết thương sâu
Và sớm mai chim bay đi triền miên
Và tiếng hót vang trong trời gió lên 
Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người. 
Còn cuộc đời ta cứ vui. 
Dù vắng bóng ai, dù vắng bóng ai.  




3 comments:

  1. Chúc em mau lành vết thương trong tim :)

    ReplyDelete
  2. chuc Thy moi dieu tot dep nhat nhen! Chuc mung ngay phu nu Viet Nam luon! Ben nay ko ai biet ngay nay nen Tra cung wen mat tieu hehhe

    ReplyDelete
  3. Cuộc sống luôn có điều tốt điều xấu, nhiều lúc ta bị người khác xô ngã, nhưng nếu ta trả đũa lai bằng cách xô ngã họ thì đó chính đó là lúc ta đầu hàng cuộc sống. nhìn ra được cái tươi đẹp của cuộc sống là rất quý, chúc bạn luôn lạc quan

    ReplyDelete

Blog Contents by Date

TOPICS

...