Monday, December 14, 2009

RE: Thy đi làm chưa?

Friday, September 25, 2009 at 11:37pm

Có lẽ cũng nên viết cái entry này để update tình hình.

Tình hình là “hợp đồng lao động” với trường ĐH Ngoại Thương đã được ký. Apply hồi tháng 8. Thi tuyển hồi đầu tháng này. Biết kết quả hồi tuần trước. Suy nghĩ đắn đo cân nhắc về việc có nên đi dạy hay không cũng quá nhiều quá mệt rồi. Nhưng bây giờ, đã ký hợp đồng tức là ít nhất hiện tại sẽ không thể đổi ý về việc sẽ “thử việc” 12 tháng. Và cũng đã đến lúc nên enjoy, tự tin và có trách nhiệm với quyết định của mình. Quan trọng là phải cố gắng thực hiện cái mình muốn hướng đến để quyết định này không là sai lầm hay uổng phí.

Cũng có thể hình dung ra, mọi người khi nghe về cái tuyên bố này chắc sẽ một phen không “ặc” cũng ngạc nhiên tròn mắt tròn miệng hoặc… chửi =)), hoặc lắc đầu chặc lưỡi “Tại sao học ngthương ra không đi làm ở…mà lại…” v.v và v.v... Không phải mình không nghĩ như các bạn. Thật ra, mấy cái bất lợi của việc đi dạy mình biết rõ chứ. Suốt 4 năm học đại học chưa 1 lần mình nghĩ tới việc sẽ đi dạy!! Nhưng cuộc đời có nhiều dẫn dắt thật lạ. Cũng đã thử hỏi ý nhiều người rồi, toàn nghe phản đối không à, haha, mỗi lần nghe phản đối là mỗi lần suy nghĩ và self talk. Nhưng khi đã viết entry này ra tức là mình không muốn nghe thêm về những phản đối nữa. Mà nãy giờ nói chung chung thế, bà con cũng đừng nghĩ là tại cùng quẫn quá mới chuyển qua đi dạy nhá =)).

Rồi. Entry này chỉ để update vậy thôi. Không muốn nói nhiều về suy nghĩ của mình. Còn phần tiếp theo của entry là sơ lược về "chuyện KT đã đi thi tuyển giảng viên ra sao"


(phần sau này của entry viết hồi tuần trước, hơi lung tung tí :D)
Gay cấn, và là kỉ niệm nữa. Có những kỉ niệm gắn với những người bạn không hẹn mà gặp lại tại đợt thi tuyển này, có những suy nghĩ gắn với những chuyện riêng… Cũng khó nói, khó kể. Có lẽ sẽ chỉ kể nội dung đi thi gồm cái gì và như thế nào thôi ^^.

Những chuyện dở khóc dở cười ^^
Cái hôm đi nộp khóa luận cho thư viện, có nghe vài bạn nói trường đang tuyển giảng viên, ngồi 8 thì nghe cho biết chứ thật ra mình không mấy quan tâm. Ấn tượng và nhớ nhất là chi tiết : phải nộp lệ phí 150k :D. Lúc đó, mình hơi bị bất ngờ và hoàn toàn càng không hứng thú đăng ký (mãi 3 tháng về trước, mình vẫn chưa từng nghĩ đi dạy sẽ là một chọn lựa mà ;)) Đọc trên mạng cũng thấy nhiều ý kiến bức xúc lệ phí này nọ. Sau này nghĩ lại, thấy trường làm vậy cũng có lí do thôi. Phải nộp lệ phí để ngoài việc tổ chức thì mới biết được ai thật sự nghiêm túc muốn đi dạy, vậy mới phần nào hạn chế được những người đi thi chơi xong bỏ chứ. ^^

Lúc lên trường định đăng ký, tình cờ gặp PLinh. PL thật giỏi, hiền, tốt, dễ thương ^^ ( Không hiểu sao lúc đó mình cảm nhận thấy điều đó rõ hơn bthường :D) Nói chuyện với PL xong mới hiểu đôi chút về “động cơ” :D của những sinh viên muốn đi dạy :P …và mình thì cũng bắt được 1 lí do để cảm thấy đi dạy cũng là một lựa chọn. (chứ trước đây mình chả có khái niệm và nguyện vọng gì về việc ở lại trường).

Mà 2 đứa nói chuyện đều í ới rằng: cứ nghĩ thi tuyển giảng viên sẽ nhẹ nhàng lắm, ai ngờ, vô đăng ký thì nhận được lịch thi tuyển gồm 2 vòng một mớ môn thi và phải mua thêm cuốn quy chế 50k (mở ra coi sơ thì thấy toàn quyết định, quy định đủ thứ trong đó, T_T và…vấn đề là phải đọc cuốn đó để thi môn “nhận thức xã hội nghề nghiệp”, không được thi đề mở mới sợ chứ ). Nhìn muốn méo mặt rồi, mà khổ nỗi, nếu chỉ có vậy thì cũng tự tin, ai ngờ, chuyện còn nhiêu khê hơn cho những ai đăng ký giảng viên Tiếng Anh.

So với giảng viên các môn khác được đăng kí 3 nguyện vọng, gv Tiếng Anh thì chỉ có tiếng Anh mà thôi. Cũng không sao, mình cũng không muốn thất bại nguyện vọng này. Ngoài ra, bên cạnh thi các môn thi như các giảng viên khác thì gvtA phải thi viết và speaking… Uhm, thì tiếng Anh phải vậy chứ sao! cũng ok. Nhưng nếu chỉ có vậy thôi thì mình cũng không ngại. Đằng này, đăng ký nộp lệ phí đủ thứ xong xuôi rồi, về nhà, trưa hôm sau nhận được điện thoại của trường với tin sét đánh : lần tuyển gv này là lần đầu tiên trường sẽ áp dụng quy chế mới, giảng viên tiếng Anh phải thi thêm ngoại ngữ 2! Haha, còn nhớ rõ cái mặt mình lúc đó thế nào! Nghe mà bị shock và cầm đthoại nhưng muốn…câm lặng luôn. =)) Em biết chút tiếng Hoa, em biết chút tiếng Pháp. Nhưng khổ nỗi, em chỉ trình độ vỡ lòng đủ để tự học à, Tiếng Pháp em học đã ko giỏi gì (tiếng Pháp hồi cấp 3 hiếm khi được 10 T_T), lại còn nghỉ lâu quá nên quên sạch (cũng 4, 5 năm về trước chứ ít gì!), đàng này muốn pass phải thi trên 5 điểm, mà hỏi chị Phương thì chỉ nói cỡ trình độ B (sau này hỏi lại mới được an ủi thêm 2 chữ: trình độ B “đổ lại” :D). Lúc nhận cú đthoại đó chỉ hiện lên 2 chữ là tiêu rồi mà thôi =). Mà lỡ đóng lệ phí 200k rồi, đành ngậm ngùi phóng lao theo lao luôn, coi như xem thử mình có duyên với việc đi dạy không, không thì đi kiếm việc khác làm nhiều tiền hơn và được gặp gỡ người này nọ nhiều hơn ;).

Thế là trong 2 tuần, có người thật tội nghiệp phải lôi tiếng Pháp ra học. Đọc qua sơ hết cuốn Le francais sans frontier, phát hiện ra còn cuốn le nouveau nữa, thế là coi qua cuốn nouveau 1, hết cuốn 1 rồi đi kiếm cuốn 2 (tại trường kêu nn 2 cỡ trình độ B lận mà T_T, với lại mình cảm thấy, làm gì thì làm, thi viết thì ít ra cũng phải biết được ngữ pháp của T.Pháp gồm có những gì ) mà kiếm chả thấy nhà sách nào bán. Lai lôi mấy cuốn ngữ pháp cũ hồi đó mua ra coi, thấy nó ghi tá lả (giống như cho người Pháp dạy ngữ pháp tiếng Pháp >_<), nhìn chóng mặt không hiểu khi nào dùng cái nào. Cuối cùng, còn gần 1 tuần, trong lúc download mấy cuốn ebook ngồi đọc thêm, vớ được cuốn learning French within 24 hours. Cuốn này có thể giúp mình so sánh tiếng Anh với tiếng Pháp, đọc thấy dễ hiểu và rất hay. Có điều, nó ghi 24h mà đố ai học trong 3 ngày hết cuốn đó lol. May mà mình ko học từ vựng, chỉ chú trọng coi grammar, vậy mà loạn cào cào trong đầu ^^.

Chưa hết, trước ngày thi vòng 1 gần 2 ngày, trường lại gọi điện thoại về báo (mỗi lần nghe trường gọi là mệt người!), lúc đầu nói thi tiếng Pháp sẽ không thi tiếng Anh nữa, giờ trường yêu cầu sẽ vẫn thi thêm tiếng Anh và chia làm 2 ngày thi. Muốn sôi ruột luôn. Thế là lại lôi mớ thư tín, hợp đồng ra coi…
Thôi kể mệt quá, còn nhiều thứ nữa, tóm lại mấy gv khác thì khỏe chứ gvtA thi tuyển mệt người T_T : thêm 1 ngày thi, thêm 3 môn thi T_T và riêng mình thì trong tư thế có thể rớt vì ngoại ngữ 2 =)), nghĩ lại tếu thật.


Thi:
Ngày thi 1:
Thi vi tính:
-Cái anh hay chú gì ngồi kế bên không biết dự tuyển vị trí gì, có pass không mà coi bài trắng trợn, lúc đầu mình cho coi sơ sơ vì thấy ổng cũng có vẻ mất bình tĩnh. Nhưng cho coi 1 tí thôi rồi mình chuyển cái khác, phần mình còn chưa làm bài xong nữa là (do lúc đầu ngồi máy kia bị đứng, chuyển máy khác mất hết mớ thgian rồi.) Vậy mà ổng tính queo, còn tự nhiên cầm chuột của mình click vô ô excel để coi công thức mới ghê chứ >_< mình giựt lại :D Vừa thôi ! Đi thi không thích mấy vụ này.

Thi nhận thức xã hội nghề nghiệp:
-Cái cuốn 200 trang đó thật sự đọc qua vài lần chả nhớ gì mấy, chủ yếu tập trung coi rất kỹ cái hiện trạng, quan điểm và giải pháp cho giáo dục VN vì nó được trình bày thành bài luận đàng hoàng. Ai ngờ hông ra cái đó :D. Không trúng tủ, nhưng đề cũng dễ. Ngồi viết tâm huyết tình cảm lai láng =)). Kquả KT được 8đ, 1 trong những người cao nhất luôn. Hehe, cũng tự hào :P.
Thi Anh văn: xem lại thư tín, hợp đồng mà rốt cuộc hông ra gì hết trơn, biết vậy khỏi ôn rồi :D Trong lúc chờ, có hỏi thăm mấy ứng viên khác, toàn giảng viên trường khác qua, thấy cũng ghê ghê.

Ngày thi 2:
Thi ngoại ngữ 2 - Môn thi quyết định :D.
GvtA chủ yếu đăng kí tiếng Hoa và tiếng Pháp.
Nhìn đề tiếng Pháp cũng an ủi là nó có 2 phần. Phần trắc nghiệm và phần viết.

Đề phần trắc nghiệm dễ, làm khá ok. (ok có nghĩa là nhắm sẽ thi được 5/10 điểm trở lên ;P) Tiếp theo là 2 bài reading comprehension cũng ok luôn ^^. Mấy bài đó cũng tự tin, vì tiếng Pháp mình không giỏi nhưng đọc thì đoán nghĩa được và ngữ pháp tu luyện ở nhà cả tuần thì dù lùng bùng trong đầu nhưng cũng nắm sơ sơ =>.

Qua phần thi viết. Thi tiếng Anh mình ôn thư tín thì không ra, cứ tưởng tiếng Pháp cũng sẽ không có thi viết, bởi vậy, chả chuẩn bị gì >_<

Viết câu thì tạm cho là ok, biết gì viết đó, cũng có thể sẽ được 5/10 :P.

Còn 2 bài writing với 2 subjet tạm dịch là: “Bạn thích làm nghề gì, tại sao?” Và “Bạn thích đọc sách gì, tại sao?” thì mình tự hào là dù không biết gì nhiều nhưng mình cũng xoay sở viết được 2 đoạn văn đó.
Chẳng phải giỏi giang gì đâu. KT chỉ có thể đọc hiểu thôi, còn viết thành câu thì dở ẹc. Thế là giở 2 bài reading trong đề thi ra, câu nào thấy lượm nhặt chế biến được cho bài writing thì đem vào =)).
Còn cái đề tài bạn thích đọc sách gì thì tếu nữa. Tiếng Pháp, biết đúng có 1 chữ un livre là quyển sách mà thôi, hỏi sách gì thì ai biết trả lời chứ hic. Thế là viết em thích đọc sách tiếng Anh :D và sử dụng vài câu trên subjet 1 làm lí do. Nói chung, lúc viết xong đọc lại thấy cũng ok, ko hay nhưng cũng vớt vát đủ có điểm không ít thì nhiều :D. Giờ nghĩ lại, khâm phục mình lúc đó ghê :">, giờ cho lại chắc chả biết cái gì để viết =)) . Sắp tới có thgian, sẽ cố gắng dành thời gian tự học tiếng Pháp.

À, quên khoe, rất vui là điểm NN 2 của KT cũng là 1 trong 2 người cao nhất luôn. 8 điểm!!! :D Quá bất ngờ. Người cao còn lại là TMy, TM thì có bằng B tiếng Hoa rồi, bởi vậy, điểm cao là phải, còn mình láo ngáo mà may mắn cũng làm được 8 điểm quả là điều kì diệu ;;>

Phỏng vấn:
Thôi kể tới đây mệt quá, không kể tiếp.
Mấy vòng sau thì phỏng vấn tiếng Anh là thầy PGĐ với thầy Lân. Còn ngày thi thứ 3 là phỏng vấn hội đồng gồm 5 người. Nghe hội đồng thấy sợ nhưng toàn thầy cô trong trường : anh gì đó bên văn thư, thầy Thường, thầy Châu, thầy Sơn, thầy Lân (may mình đký tiếng Anh, còn ban đầu mấy môn kia là cô Dung) Nói chung, thấy thầy cô cũng tỏ vẻ hài lòng nên lúc pvấn xong, mình cũng tin là pass rồi.


Kquả:
Lúc đầu chỉ tiêu tuyển của trường là 5 giảng viên tiếng Anh, nhưng kquả chỉ có 3 người được nhận thôi. Còn nhìn chung, đa số sinh viên ngoại thương đều pass hết thì phải, không được ngvọng 1 thì cũng được nvọng 2.
Có điều, riêng với bản thân mình, cũng không phải quá dễ dàng để pass nên thấy đây cũng là một kỉ niệm vui.

Thật ra, từ trước hôm đi phỏng vấn cũng đã suy nghĩ kỹ về việc đậu có đi dạy không. Ko đi làm mà đi thi thì uổng công sức bỏ ra, với lại, mình không thích là, đi phỏng vấn thì hùng hồn nói, em thích làm, em sẽ làm, lương thấp nhưng em cũng làm, vì một loạt lí do………..., nhưng rồi sau đó đậu lại bỏ việc... thấy nó…kì lắm. Rồi còn những cái khác..............
Tự dưng nhớ ngày xưa ngồi học, chính mình cũng đã cảm thấy khó hiểu như thế nào khi nghe là cô Thục đậu MT mà lại chọn đi làm giảng viên.
Mình thì không trong tình cảnh như cô , nhưng quả thật là...cuộc đời có nhiều điều không thể nói trước :P.

Cuối cùng, mình không muốn tiếp tục hoài nghi về lựa chọn của mình (ký hợp đồng rồi còn gì :P), thế nên, copy lại câu này để nhớ! : Đã đến lúc nên enjoy, tự tin và có trách nhiệm với quyết định của mình. Quan trọng là phải cố gắng thực hiện cái mình muốn hướng đến để quyết định này không là sai lầm hay hối tiếc!

2 comments:

  1. Je me demande aussi comment t'as eu un 8 en français avec ton niveau duquel tu parles ^_^. Mais, félicitation quand- même. Et après ce concours, t'apprends encore le français, non?

    ReplyDelete
  2. haha, non :"> and forget all :D Now English is my 1st priority, but I'm so lazy lately T_T, still playing around without learning anything new hic, but I'll fix it...next month :D

    ReplyDelete

Blog Contents by Date

TOPICS

...